Bạn đang tìm hiểu về Taobao, 1688 và Tmall nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp mọi thông tin.
Nếu như bạn là người quan tâm đến hàng Trung Quốc hoặc bạn thường xuyên nhập hàng Trung Quốc chắc chắn bạn sẽ không quá xa lạ với 3 trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc : 1688.com, Taobao.com và Tmall.com. Tuy nhiên với người mới thì đây lại là bài toán khó đặt ra với họ.
Chính vì vậy ở bài viết này, hangquangchau247.vn sẽ chia sẻ cho bạn sự giống và khác nhau giữa 3 trang web này .
Điểm giống :
Cả 3 đều là website thương mại điện tử của Alibaba và được tạo ra nhằm phục vụ người Trung Quốc. Vì thế giao diện của cả 3 đều là Tiếng Trung. Nó không chỉ thu hút sự quan tâm người dân trong nước mà còn cả trên thế giới trong đó cả Việt Nam.
Điểm khác :
1688 là website theo mô hình B2B - Doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp (hay coi đây là nơi bán buôn). 1688.com tập trung hàng triệu nhà cung cấp sản phẩm trên toàn Trung Quốc. Đây chính là kho hàng khổng lồ để bạn tha hồ nhập đầy đủ mọi loại sản phẩm, kiểu dáng đẹp với giá rất phải chăng.
Tuy nhiên, hàng hóa trên 1688.com thường là mua để buôn, khi mua với số lượng lớn trên 1 sản phẩm bạn có thể mua với giá ưu đãi. Nếu bạn là một người kinh doanh online, kinh doanh shop hàng nhỏ lẻ thì đây chính là một địa chỉ lấy hàng vô cùng uy tín.
Bạn sẽ được mua đồ trực tiếp của hàng xưởng (nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa), do đó bạn sẽ được mua hàng với giá gốc thấp nhất (giá bán buôn cho các đại lý để kinh doanh và buôn bán)và không phải trải qua bất kì khâu trung gian nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể tha hồ mua hàng theo 1 dây, nghĩa là có thể mua bất kì loại hàng hóa nào với tất cả các màu, size mà nhà sản xuất đã đưa ra, chứ không phải mua lẻ tẻ.
Tuy nhiên, 1688 vẫn có nhiều nhược điểm như hàng hóa không phong phú như ở TaoBao, phí vận chuyển cao hơn và website này cũng không có chức năng chia sẻ ảnh thực của người mua hàng do đó bạn sẽ không thể xem trước chất lượng mặt hàng, vì ảnh trên website thường đã qua chỉnh sửa và trông lung linh hơn rất nhiều.
Đây là website theo mô hình C2C - Kết nối người tiêu dùng với nhau. Nơi đây những người kinh doanh bán lẻ họ đăng ký gian hàng để bán những sản phẩm của mình.
Taobao hiện chiếm tới 75% thị phần bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc. Và để duy trì vị trí dẫn đầu này, Taobao đã và đang phải làm việc để lôi kéo được rất nhiều khách hàng hơn từ những kết quả tìm kiếm trên Baidu hay Google.
Ngoài ra, khi order hàng Trung Quốc trên Taobao rất an toàn. Trong một giao dịch, Taobao đứng ra làm trung gian mua bán giữa hai bên, khi khách hàng thanh toán, thực tế số tiền đó sẽ do Taobao giữ hộ, khi nào người mua xác nhận thành công thì Taobao mới chuyển tiền cho chủ shop. Nếu có bất kỳ trục trặc nào trong giao dịch như hàng order bị hỏng khi nhận, gửi sai hàng order, không nhận được hàng,... thì người mua có thể thông báo cho Taobao và nhận lại phí tiền hàng của mình. Chính điều này đã giúp cho Taobao giữ được vị thế hàng đầu trong các website mua bán uy tín tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Taobao sử dụng tiếng Trung Quốc do đó việc đặt hàng ít nhiều trở ngại. Bạn có thể sử dụng công cụ dịch để dịch các thông tin cơ bản. Tuy nhiên để liên hệ, tương tác với nhà cung cấp, nếu không có tiếng Trung bạn khó lòng đạt được thỏa thuận tốt về giá.
Đây là website thương mại điện tử hoạt động theo mô hình B2C (kết nối trực tiếp doanh nghiệp với khách tiêu dùng).
Tmall tại địa chỉ tmall.com trước đây là Taobao Mall, là trang web thương mại điện tử được điều hành bởi tập đoàn Alibaba.
Đây là trang web mua sắm trực tuyến tiêu biểu của Trung Quốc với sự tham gia của hơn 12.000 thương hiệu quốc tế. Tmall đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người tiêu dùng khi lựa chọn mua hàng hiệu giá rẻ. Trang bán phong phú các mặt hàng thiết yếu cho đời sống, cung cấp số lượng lớn hàng hóa cho các đại lý, chủ shop bán buôn sỉ lẻ.
|